OpenAI vừa thông báo đã xử lý xong vấn đề liên quan đến việc ChatGPT liên tục sử dụng em dash (dấu gạch ngang dài) trong văn bản, ngay cả khi người dùng yêu cầu chatbot không làm như vậy. Đây là dấu hiệu được cho là "điểm nhận diện" của văn bản do AI tạo ra, khiến nhiều bài viết, email hay bình luận trên mạng bị nghi ngờ là sản phẩm của chatbot.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản bác cho rằng bản thân họ cũng đã sử dụng dấu câu này từ lâu và việc gán nó cho AI là thiếu chính xác. Dù vậy, việc ChatGPT thường xuyên dùng em dash ngay cả khi được yêu cầu tránh đã khiến tình huống trở nên phiền toái.
Theo OpenAI, vấn đề này tồn tại trong thời gian dài khi ChatGPT không thể dừng sử dụng em dash dù người dùng đặt yêu cầu rõ ràng trong lời nhắc. CEO Sam Altman xác nhận trong một bài đăng trên X rằng hệ thống cuối cùng đã hoạt động đúng như mong đợi. Ông cho biết: "Nếu bạn yêu cầu ChatGPT không sử dụng em-dashes trong câu yêu cầu, nó cuối cùng cũng làm đúng như vậy".
Công ty cho biết chatbot sẽ tuân thủ tốt hơn các yêu cầu của người dùng thông qua phần tùy chỉnh trong mục cá nhân hóa. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa em dash sẽ biến mất hoàn toàn khỏi câu trả lời, mà người dùng chỉ có quyền kiểm soát lớn hơn đối với tần suất xuất hiện của nó.
Samsung Galaxy A17 5G (dự kiến ra mắt năm 2025) là chiếc smartphone sinh ra để định nghĩa lại tiêu chuẩn của dòng máy tầm trung. Với chip xử lý mới nhất, khả năng kết nối 5G tốc độ cao và màn hình mượt mà, A17 5G là lựa chọn lý tưởng cho những người dùng
Không ồn ào, ầm ĩ như nhiều sản phẩm khác của Microsoft, nhưng DirectX 8 đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đồ họa máy tính 25 năm trước, cũng như mở đường cho các thế hệ GPU ngày càng mạnh mẽ hơn hiện nay.
Khó có thể tưởng tượng các trò chơi điện tử ngày nay sẽ trông như thế nào nếu không có một thay đổi thầm lặng nhưng mang tính đột phá mà Microsoft đã tạo ra vào năm 2000.
Đúng 25 năm trước tính đến hôm nay, công ty đã giới thiệu DirectX 8, một bản phát hành không có fanfare ồn ào hay demo công nghệ định nghĩa thế hệ, nhưng lại mang theo một đột phá lớn - programmable shaders hay bộ đổ bóng có thể lập trình - điều đã cách mạng hóa mãi mãi cách GPU render đồ họa.
Trước khi DirectX 8 xuất hiện, card đồ họa hoạt động trên một pipeline chức năng cố định, nghĩa là hầu như mọi thứ đã được định sẵn, được cố định vào chính silicon. Các phương trình ánh sáng, pha trộn texture, các phép biến đổi - tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng hỗ trợ của GPU.
Ví dụ, thay vì có phản chiếu thời gian thực, các nhà phát triển phải sử dụng các bản đồ môi trường vì GPU không có khả năng tính toán chúng một cách động. Họ bị ràng buộc bởi logic của phần cứng, thứ không hề linh hoạt chút nào.
Hãy tưởng tượng việc này giống như chỉnh các núm trên một bảng điều khiển cổ điển. Bạn có thể tinh chỉnh các tham số một chút, nhưng nếu bạn muốn thay đổi chính các núm đó thì sao?
Đó chính là lúc DirectX 8 bước vào cuộc chơi. Microsoft đã thêm Shader Model 1.0 vào DirectX, đi kèm với Vertex Shader 1.0 cho phép các nhà phát triển thao tác từng đỉnh, và Pixel Shader 1.0 cho phép họ kiểm soát màu cuối cùng của mỗi pixel. Trước đây, tất cả những điều này hoàn toàn không thể truy cập được, nhưng DirectX 8 đã trao quyền kiểm soát cho những người làm game, cho phép họ viết code để lập trình GPU kiết xuất theo cách họ muốn.
Với DirectX 8, các nhà phát triển đã có thêm sức mạnh tương tác với đồ họa máy tính
Các nhà phát triển giờ đây có thể tự định nghĩa toán học đằng sau ánh sáng, chẳng hạn, hoặc kiểm soát hành vi vật liệu, điểm sáng phản chiếu, các khối hình cơ bản và nhiều thứ khác lần đầu tiên trong lịch sử. Đây không còn là việc chấp nhận những gì GPU cung cấp mặc định, mà là về những gì GPU có thể làm được. DirectX 8 đã biến các chip đồ họa từ một cỗ máy bị khóa chặt thành một bộ xử lý thực sự có thể lập trình được, đúng với tên gọi của nó.
Dựa trên những khả năng mà DirectX 8 mở ra, các tựa game như Half-Life 2 đã xuất hiện với đồ họa đột phá của thời đại. Chúng được xây dựng trên ý tưởng về quyền tác giả, trao quyền tự chủ cho các nhà phát triển để tạo bóng thời gian thực, hiệu ứng khúc xạ và shader nước, các hiệu ứng hậu kỳ và nhiều hơn thế nữa.
Tất cả những điều kỳ diệu này xảy ra chỉ vì họ giờ có thể viết code tùy chỉnh, nói với GPU cách tính toán một cái gì đó theo ý muốn của mình. Quyền tự do sáng tạo này cho phép họ định hình cách ánh sáng tương tác với từng vật thể, một điều có thể trông nguyên thủy theo tiêu chuẩn ngày nay nhưng lại là một bước nhảy vọt khổng lồ vào thời điểm đó.
Sự ra mắt của DirectX 8 trùng với việc NVIDIA tung ra GeForce 3, card đồ họa đầu tiên thêm các khối phần cứng như shader-execution units để chạy Shader Model của DirectX 8. Trong bài đánh giá gốc về các GPU này từ hơn hai thập kỷ trước, việc bao gồm Pixel Shader và Vertex Shader được liệt kê là hai cải tiến lớn nhất, mang theo khả năng vô tận - một nhận định đúng hơn bao giờ hết khi nhìn lại.
Một năm sau đó, ATI, nay là AMD, đã theo kịp với phần cứng DX9 mạnh mẽ hơn, xây dựng dựa trên di sản của DirectX 8. Ngay cả Xbox gốc cũng được trang bị GPU DirectX 8 vào thời điểm đó, và có rất nhiều sự phấn khích xung quanh ánh sáng per-pixel thực sự trong cộng đồng nhà phát triển.
Các game như Morrowind và Splinter Cell là những người tiên phong áp dụng công nghệ này, sau đó được Unreal Engine 2 phổ biến rộng rãi. Nhìn chung, DirectX 8 không phải là một bản cập nhật bùng nổ với những quảng cáo rầm rộ, nhưng nó đã thay đổi hoàn toàn cách tính năng kiết xuất hiện đại hoạt động. Mọi thiết bị chúng ta sử dụng ngay bây giờ, từ điện thoại đến console đến máy tính, chúng sẽ không hoạt động theo cách hiện tại nếu không áp dụng nguyên tắc cơ bản của DirectX 8 về quyền kiểm soát.
Việc cho phép những người làm phần mềm có quyền lập trình phần cứng theo cách họ muốn chính là điều đã dẫn đến các đột phá đồ họa tiếp theo mà chúng ta coi là bình thường ngày nay.
Từ ray tracing đến các hiệu ứng ánh sáng phức tạp, từ phản chiếu thời gian thực đến những thế giới game photorealistic, tất cả đều bắt nguồn từ ý tưởng đơn giản nhưng cách mạng mà Microsoft đã giới thiệu 25 năm trước: trao quyền sáng tạo cho những người biết cách sử dụng nó. DirectX 8 có thể đã ra đời trong yên lặng, nhưng tiếng vang của nó vẫn còn đó trong mọi pixel chúng ta nhìn thấy trên màn hình ngày nay.
Sony mới đây đã giới thiệu màn hình PlayStation Gaming Monitor kích thước 27 inch, được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng PS5. Điểm nổi bật của thiết bị là phần dock tích hợp ngay thân màn hình, cho phép người chơi sạc trực tiếp tay cầm DualSense khi không sử dụng.
Sản phẩm do Sony Interactive Entertainment thiết kế, trang bị tấm nền IPS độ phân giải 2560x1440, hỗ trợ HDR cùng công nghệ Auto HDR Tone Mapping. Tính năng này tự động điều chỉnh thiết lập HDR trong quá trình cài đặt trên PS5 và PS5 Pro, nhằm tối ưu chất lượng hiển thị sống động và chân thực hơn.
PlayStation Gaming Monitor hỗ trợ tần số quét biến thiên (VRR) tối đa 120 Hz khi kết nối với PS5 hoặc PS5 Pro, và đạt tới 240 Hz khi sử dụng với PC hoặc Mac tương thích. Ngoài ra, màn hình còn có khả năng gắn tường chuẩn VESA, được trang bị hai cổng HDMI 2.1, một cổng DisplayPort 1.4, hai cổng USB-A, một cổng USB-C có thể dùng với thiết bị PlayStation Link Adapter hoặc các phụ kiện khác. Bên cạnh đó là hệ thống loa stereo tích hợp và giắc âm thanh 3.5 mm.
Sony hiện vẫn chưa công bố giá bán cụ thể của dòng màn hình này, và dự kiến sẽ chỉ bán ra vào đầu năm sau.
Từ khi trình duyệt Chrome của Google thống trị internet, một câu đùa lan truyền khắp nơi: "Trình duyệt mặc định của Windows thật hoàn hảo khi dùng để tải Chrome." Có vẻ như Microsoft không còn thấy câu nói đó buồn cười nữa. Hãng đang ra sức thuyết phục người dùng ở lại với Edge, đặc biệt là những ai gõ "Chrome" trên Bing. Nếu bạn từng thử tìm như vậy, hẳn bạn đã thấy các banner và pop-up quảng cáo xuất hiện ở mọi bước, điều mà Mozilla từng công khai chỉ trích.
Tặng 1.300 điểm thưởng Microsoft Rewards cho người trung thành với Edge
Theo trang Windows Latest , Microsoft mới bổ sung một thông báo đặc biệt khi người dùng mở Edge và tìm "Google Chrome" trên Bing. Thông điệp đó viết:
"Hãy thử Edge để nhận 1.300 điểm Microsoft Rewards. Đổi điểm lấy thẻ quà tặng hoặc ủng hộ hơn 2 triệu tổ chức phi lợi nhuận."
Công bằng mà nói, Microsoft không "nói dối" – chương trình Microsoft Rewards thực sự cho phép người dùng đổi điểm lấy thẻ quà tặng hoặc quyên góp cho các quỹ từ thiện. Bạn thậm chí có thể dùng 1.000 điểm để gia hạn hỗ trợ Windows 10 thêm một năm. Với những ai cảm thấy phần thưởng có ích, thì lời mời này nghe không hề tệ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy thông báo tặng điểm này. Một số người lại gặp một banner khác, nơi Microsoft so sánh Edge với Chrome theo bốn tiêu chí: tích điểm thưởng, VPN tích hợp, cá nhân hoá bằng AI và "được Microsoft khuyên dùng." Và tất nhiên, Edge thắng tuyệt đối ở cả bốn mục.
Microsoft tự quảng cáo Edge "toàn thắng" trước Chrome.
Đây không phải lần đầu tiên Microsoft tung chiêu "lôi kéo" người dùng Chrome. Trong vài tháng gần đây, hãng đã nhiều lần thay đổi chiến thuật, từ cửa sổ cảnh báo khi tải Chrome cho đến quảng cáo ngay trong thanh tìm kiếm Bing, tất cả đều nhằm giữ người dùng ở lại trong hệ sinh thái Windows.
Dù vậy, có vẻ chiến lược này vẫn gây tranh cãi: nhiều người cho rằng tặng điểm và quà chỉ để ép dùng Edge là một cách "nài nỉ" không mấy tao nh
ảnh báo nóng từ Google về vấn đề mật khẩu đã được phát đi.
Tài khoản Google của bạn đang đối mặt với nhiều rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Mới đây, Google một lần nữa phát đi cảnh báo: “Lừa đảo vẫn là một thách thức dai dẳng trên toàn cầu”, đồng thời chỉ ra rằng các nhóm tội phạm xuyên quốc gia đang tìm mọi cách lợi dụng người dùng trực tuyến để trục lợi.
Tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo thống kê, 57% người trưởng thành từng là nạn nhân của lừa đảo trong năm qua, trong đó 23% bị mất tiền. Đáng chú ý, tin tặc đang ngày càng lạm dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mở rộng quy mô và tăng độ tinh vi của các chiêu trò tấn công.
Phần lớn các cuộc tấn công này, dù dưới bất kỳ hình thức nào: email lừa đảo (phishing), tin nhắn giả mạo, cuộc gọi của “hacker” hay cửa sổ bật lên độc hại đều nhắm đến một mục tiêu cuối cùng: lấy cắp tên đăng nhập và mật khẩu của bạn. Mật khẩu truyền thống chính là mắt xích yếu nhất trong chuỗi bảo mật.
Vì vậy, Google đã đưa ra một lời khuyên rõ ràng từ năm 2023 và đang tiếp tục nhấn mạnh: hãy ngừng sử dụng mật khẩu và chuyển sang mã khóa (passkey) ngay bây giờ. Như Fast Company từng đưa tin, “Google không yêu cầu đổi mật khẩu vì sự cố rò rỉ dữ liệu, mà thực tế khuyến nghị người dùng bỏ hẳn việc dùng mật khẩu".
Vậy mã khóa là gì? Đây thực chất là một "chìa khóa kỹ thuật số" được lưu an toàn ngay trên điện thoại hoặc máy tính của người dùng. Khi đăng nhập, chủ thiết bị chỉ cần dùng vân tay, khuôn mặt hoặc mã PIN của máy để xác nhận mà không cần nhập mật khẩu. Lợi ích chính là bảo mật vượt trội (gần như miễn nhiễm với lừa đảo phishing) và sự tiện lợi tối đa. Đây là công nghệ xác thực không mật khẩu đang được các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Meta và Apple đồng loạt thúc đẩy.
Google giải thích: “Khi bạn đăng nhập bằng mã khóa, điều đó chứng minh bạn có quyền truy cập và có thể mở khóa thiết bị. Điều này giúp bạn tránh khỏi các hình thức lừa đảo hoặc việc mật khẩu bị sử dụng sai, bị tái sử dụng hay lộ lọt trong các vụ rò rỉ dữ liệu".
Ngay cả khi xuất hiện các báo cáo (đôi khi bị phóng đại hoặc sai lệch) về việc "hàng triệu mật khẩu Gmail bị rò rỉ", Google vẫn khẳng định mã khóa là giải pháp mạnh mẽ và an toàn hơn hẳn.
Thậm chí, gã khổng lồ công nghệ này còn cho biết người dùng có thể bỏ qua không chỉ mật khẩu mà cả xác minh hai bước (2SV) khi sử dụng mã khóa. Trên thực tế, mã khóa đủ mạnh để thay thế cả khóa bảo mật vật lý trong Chương trình Bảo vệ Nâng cao (Advanced Protection Program) của hãng.
Nhu cầu bảo mật tài khoản Google/Gmail càng trở nên cấp thiết khi thông tin đăng nhập Google được sử dụng rộng rãi để truy cập vào hàng trăm trang web và dịch vụ quan trọng khác, từ ngân hàng, tài chính đến mạng xã hội.
Samsung Galaxy A56 5G không chỉ là một chiếc điện thoại tầm trung. Với mức giá 7.790.000đ (dự kiến), đây là một LỜI TUYÊN BỐ của Samsung về việc mang công nghệ cao cấp đến với đại chúng. Máy được nâng cấp mạnh mẽ về thiết kế, hiệu năng và đặc biệt là came
Nubia giới thiệu Flip3 như mẫu máy gập vỏ sò tầm trung kế nhiệm Flip2, dùng Dimensity 7400X và màn hình phụ 4 inch, dự kiến mở bán từ giữa tháng 1 tại thị trường Nhật Bản.
Samsung Galaxy Tab S11 đang trở thành một trong những mẫu máy tính bảng hấp dẫn nhất hiện nay. Thiết bị mang đến trải nghiệm hiện đại, mượt mà và linh hoạt cho nhiều nhóm người dùng trong cả học tập, công việc và giải trí.